Thứ Ba, 8 tháng 9, 2015

Làng vẽ tranh Đại Phần - Xưởng vẽ nhiều tranh sơn dầu nhất thế giới

Trung Quốc được biết đến như là một công xưởng lớn nhất thế giới với khả năng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, sản lượng khổng lồ. Nhưng có một công xưởng đặc biệt với quy mô lớn hơn cả Foxconn - xưởng sản xuất linh kiện của Apple – đó là làng sản xuất tranh chép lớn nhất thế giới.
“Công xưởng nghệ thuật” này nằm tại môt ngôi làng có tên Đại Phần, ngoại ô Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, tại đây, hàng ngàn nghệ sĩ làm việc ngày đêm để sao chép các tác phẩm hội họa nổi tiếng cung cấp cho cả thế giới.
xưởng chép tranh lớn nhất thế giới

Hãy nói một chút về lịch sử hình thành của làng tranh sơn dầu Đại Phần
Trong những năm đầu thập ky 90, một nhóm gồm khoảng 20 họa sĩ dưới sự dẫn dắt của họa sĩ/ nhà buôn có tên Hoàng Giang đã mở những phòng tranh đầu tiên tại ngôi làng nhỏ này. Họ chuyên chép lại với số lượng lớn các bức tranh kinh điển của các tác giả nổi tiếng của nhân loại như: Van Gogh, Dalí, da Vinci, Rembrandt hay Warhol…
Các bức tranh tranh chép được bán ra rất nhiền quốc gia với giá rẻ. Nhóm họa sĩ đã rất thành công khi số đơn đặt hàng ngày một nhiều, để đáp ứng được nhu cầu ngày một tăng, nhiều họa sĩ đã đổ về Đại Phần để tham gia “ngành công nghiệp tranh chép” đầy hứa hẹn này, hiện tại lượng họa sĩ tại đây được ước tính khoảng 5000 người.
Rất nhiều trong số họ được đào tạo bài bản từ các học viện mỹ thuật nổi tiếng của Trung Quốc, trung bình một họa sĩ có thể chép được hàng tá bức tranh trong một ngày.
Theo pháp luật địa phương, các bản sao phải của các tác giả đã mất từ trên 70 năm trước, có nghĩa là các bức tranh gốc đã hết hiệu lực về bản quyền. Tuy nhiên có những ngoại lệ đối với các tác phẩm của Andy Warhol (mất năm 1987) và Dalí (mất năm 1989)
Ngoài ra, các xưởng vẽ tranh sơn dầu còn phải chấp hành một yêu cầu rằng phải nói rõ rằng đó là những bức tranh chép khi thực hiện giao dịch.
Biểu tượng của làng Đại Phần là bức tượng lớn hình bàn tay cầm cọ vẽ, bức tượng được đặt trang trọng ngay tại cổng làng.
xuong_chep_tranh_son_dau_lon_nhat_the_gioi (16)
Sao chép các tác phẩm kinh điển: một họa sĩ trẻ đang chép lại một bức tranh chân dung
xuong_chep_tranh_son_dau_lon_nhat_the_gioi (18)Sản xuất hàng loạt: một công nhân mang các bức tranh đi đóng gói trước khi xuất khẩu ra nước ngoài
xuong_chep_tranh_son_dau_lon_nhat_the_gioi (25)Một chủ phòng tranh đang đợi khách. Đại Phần được cho là làng sản xuất tranh sơn dầu lớn nhất thế giới.
xuong_chep_tranh_son_dau_lon_nhat_the_gioi (9)Một họa sĩ đang làm việc bên cạnh các bức tranh vẽ chân dung, cửa hàng của bà chuyên các bức chân dung các chính khách lớn của thế giới. Chúng ta có thể dễ dàng nhân ra bức tranh chân dung của Mao Trạch Đông, tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và lãnh đạo Đặng Tiểu Bình.
xuong_chep_tranh_son_dau_lon_nhat_the_gioi (8)Họa sĩ  Zhao Xiaoyong đang chép lại bức tranh chân dung tự họa nổi tiếng của danh họa Van Gogh, các nghệ sĩ của Đại Phần tạo ra 60% số lượng tranh chép trên toàn thế giới – Theo China Daily
qua-trinh-ve-tranh-son-dauCác bước hoàn bức tranh -  có thể thấy hiệu suất làm việc của các họa sĩ nơi đây là rất cao.
xuong_chep_tranh_son_dau_lon_nhat_the_gioi (13)Một người phụ nữ đang vẽ trang trí cho các khung tranh bên ngoài một xưởng vẽ, tại Đại Phần có hàng nghìn họa sĩ làm việc, các bức tranh được bán qua mạng internet với giá trung bình 40 bảng Anh/ bức
xuong_chep_tranh_son_dau_lon_nhat_the_gioi (10)Một nghệ sĩ  khuyết tật đang vẽ trong phòng tranh riêng. Rất nhiều họa sĩ được đào tạo tại các học viện nghệ thuật tiếng tăm của Trung Quốc, tuy nhiên gặp nhiều khó khăn trong việc kiếm sống bằng việc sáng tạo nghệ thuật, họ đã chọn sang con đường sản xuất tranh chép, trung bình mỗi ngày, một họa sĩ có thể vẽ được cả chục bức tranh chép các tác phẩm nổi tiếng.
Hầu hết các bức tranh được bán trên website DafenVillageOnline, các bức tranh có thể được bán trực tiếp đến người mua với giá trung bình 60 đô la Mỹ một bức, tuy nhiên nhiều phòng tranh sẵn sang bán buôn với giá rẻ hơn để bán được số lượng tranh lớn hơn đến nhiều quốc gia hơn.
xuong_chep_tranh_son_dau_lon_nhat_the_gioi (14)Một bé trai 2 tuổi – con của một chủ phòng tranh - ngồi xem phim hoạt hình trên máy tính, bên cạnh là rất nhiều các bức tranh và vải toan.
xuong_chep_tranh_son_dau_lon_nhat_the_gioi (27)Một họa sĩ chuẩn bị làm việc trên các bức tranh trang trí. Khủng hoảng kinh tế trong những năm gần đây đã tác động rất nhiều đến sức mua của các khách hàng phương Tây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét