Thứ Tư, 11 tháng 5, 2016

Tiêu Ngọc Điền và bộ tranh Tứ đại mỹ nhân Trung Hoa

Bộ tranh Tứ đại mỹ nhân là gì?

Đó là bộ tranh vẽ thiếu nữ nổi tiếng trong văn hóa Á Đông. Với đề tài này, đã rất nhiều nghệ sĩ theo đuổi, nhưng phải đến khi Tiêu Ngọc Điền với ngòi bút điêu luyện bởi sự khổ công hàng chục năm giời, Tứ đại mỹ nhân của Trung Hoa mới thực sự lộng lẫy gần như họa được đúng ý đúng tình, đúng tinh thần mà thi văn, sách sử vẫn thường nhắc đến. 


Chính vì thế, bộ tranh Tứ đại mỹ nhân này của ông được in và xuất bản rất nhiều ở Trung Quốc trên khắp các sách họa công bút như một trong những bộ tác phẩm tiêu biểu cho lối vẽ công bút này.
Tuy nhiên khi gặp những bức tranh ấy, người ta nhắc chỉ nhiều đến lịch sử, số phận của 4 người con gái đẹp ấy mà hầu như không mấy người tường tác giả của những bức họa đó là ai. Những hễ nhắc đến Tứ đại mỹ nhân, người ta lại lấy bộ tranh ấy ra mà làm hình minh họa. Âu cũng bởi vì nó quá đẹp vậy.

Tiêu Ngọc Điền là ai?

Sinh năm 1945 tại Cẩm Châu, Liêu Ninh. Ông theo học và làm học trò của Phan Khiết Tư. Tác phẩm của ông đã từng tham gia các cuộc triển lãm lớn, quy mô. Ông còn 4 lần giành được các giải thưởng quốc tế, 2 lần giải thưởng quốc gia và hơn 10 lần giải thưởng cấp tỉnh về lối họa công bút. Ngoài ra ông còn xuất bản nhiều sách về hội họa, mỹ thuật và đảm nhiệm các chức vụ quan trọng trong các tổ chức mỹ thuật lớn của Trung Quốc và một số tỉnh.
Ngoài bộ tranh tứ đại mỹ nhân thì Tiêu Ngọc Điền cũng còn rất nhiều các bức tranh đẹp khác nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét